วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การทำของเล่นด้วยน้ำ

เทอร์นาโดในขวดน้ำ 
วิธีการทำ






สรุป การเรียนรู้ 
เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 

วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ห้องเรียน 34-501 เวลาเรียน 08.30-12.30 น.

ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  ในคาบนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำสื่อของเล่นงานกลุ่มมาส่งและนำเสนอ มีทั้งหมด 4 กลุ่ม
1.กลุ่มน้ำ
2.กลุ่มกลไก
3.กลุ่มหินดินทราย
4.แสง


ในการออกมานำเสนอ จะต้องบอกวิธีการเล่น
โดยกลุ่มของดิฉันทำเครื่องกดน้ำ โดยเปิดฝาขวด หลักการคือ แรงดันอากาศ และอากาศมีอยู่ทุกที่ เพียงแต่อากาศในหลอดสู้อากาศจากการฝาขวดที่เปิดไม่ได้ น้ำเลยไหล ลงมา

และเพื่อนกลุ่มอื่นๆก้ได้แนะนำสื่อของกลุ่มตนเอง
อาจารย์ก้ได่้ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง







คำศัพท์
1.Group Work งานกลุ่ม
2.Present   นำเสนอ
3.Learning การเรียนรู้
4.Toy ของเล่น
5.Time   เวลา



การประเมิน
ประเมินอาจารย์   ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง
ประเมินเพื่อน   มีการพัฒนายิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง   รับฟังข่อติชมและคำแนะนำ


บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 

วันศุกร์ ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ห้องเรียน 34-501 เวลา 08.30-12.30



ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ให้นักศึกษาส่งงานที่เป็นของเล่น เป็นงานเดี่ยว โดยให้นักศึกษาแจ่ละคนออกมานำเสนอของเล่นของตนเอง โดยบอกวิธีกสนทำ วิธีการเล่น

ของเล่นดิฉันทำเกี่ยวกับเทอร์นาโดในขวดน้ำ
เมื่อเราหมุนขวดน้ำเกิดแรงกระแทกและหมุนตัวทำให้เกิดช่องว่างระหว่่างปากขวดทำให้น้ำไหลลงมาเป็นน้ำหมุน


รูปขณะปฏิบัติกิจกรรม











คำศัพท์
1.Toy ของเล่น
2.Doing  การทำ
3.Class ชั้นเรียน
4.Evaluation  การประเมิน
5.Present   นำเสนอ

การประเมิน 
ประเมินอาจารย์   อาจารย์สนใจและแนะนำวิธีที่ถูกอธิบายฝห้กับทุกคน
ประเมินเพื่อน   เพื่อนตั้งใจฟังเป็นบางส่วน
ประเมินตนเอง   ในการนำเสนอถือว่าพอใช้
บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันศุกร์ ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2562
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา  สุชสำราญ
ห้องเรียน 34-501 เวลาเรียน 08.30-12.30





ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เพื่อนอีก 3 กลุ่ม ได้ออกไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองให้มูลนิธิชุมชนเสือใหญ่

กลุ่มของดิฉันได้ทำการแบ่งกลุ่ม คอยอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนๆที่ทำการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก

และท้ายกิจกรรม ก็ให้เด็กๆได้ทำของเล่น จากกระดาษ เฮลีคอปเตอร์ เพื่อนเป็นชิ้นงานให้เด็กได้นำกลับบ้าน

รูปขณะปฏิบัติกิจกรรม






คำศัพท์
1.Foundation   มูลนิธิ
2.Teach  สอน
3.Kid  เด็ก
4.Trial   การทดลอง
5.Learning  การเรียน

การประเมิน
ประเมินอาจารย์   อาจารย์ตรงต่อเวลา
ประเมินเพิื่อน   เพื่อนทำกิจกรรมอย่างทุ่มเม
ประเมินตนเอง   ทำกิจกรรมอย่างดี

บันทึกกาเรียนครั้งที่ 11 

วันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2562
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ห้องเรียน 34-501 เวลาเรียน 08.30-12.30



ในคาบการจัดประสบการณืทางวิทยาศาสตรืสำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการเรียนในวันนี้ จากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน
อาจารย์แจกกระดาษบรูฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น แล้วให้ระดมความคิด คิดหัวข้อ
กลุ่มดิฉันทำในเรื่อง ดอกไม้ โดยแตกปีกออกเป็น


-ชนิด
-ลักษณะ
-การดูแลรักษา
-แหล่งที่พบเห้น
-ประโยชน์
โดยทำเสร้จอาจารย์ก็ได้แนะนำ การทำมายแมป

จากนั้นอาจารย์ก้ได้แจกกระดาษบรูฟอีกกลุ่มละ 1 แผ่นครั้งนี้ให้นักศึกษาทำมายแมบหน่วยดอกไม้ และแตกออกเป็ยวันจันทร์ - วันศุกร์ และแต่ละวันก็แตกเป็นกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม และให้เรานำหัวข้อทั้ง 5 หัวข้อใส่ลงในกิจกรรมเสริมประสบการณ์



และสุดท้าย อาจารย์ได้แจกกระดาษบรูฟ และเลือกหัวข้อมา 1 วัน เช่น ประโยชน์ของดอกไม้ และก็เขียนการบูรณาการทั้ง 6 สาระการเรียนรู้  และให้อาจารย์ตรวจก่อนหมดคาบการเรียน






หัวข้อในวันนี้มี 
1.หน่วยข้าว
2.หน่วยดอกไม้ล
3.หน่วยต้นกลัวย
4.หน่วยไข่

รูปขณะปฏิบัติกิจกรรม


คำศัพท์
1.Egg ไข่
2.Rice  ข้าว
3.Flower  ดอกไม้
4.Banana  กล้วย
5.Prent  นำเสนอ


การประเมิน
ประเมินอาจารย์   อาจารยืตรงต่อเวลา
ประเมินเพื่อน   รับฟังอย่างตั้งใจ
ประเมินตนเอง ได้รับความรู้ในขั้นตอนการทำแผน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วัน ศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2562
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ห้องเรียน 34-501 เวลาเรียน 08.30-12.30





    ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ในคาบนี้ อาจารย์ได้ในนักศึกษาไปรวมกันที่ มูลนิธิชุมชนเสือใหญ่ เพื่อที่จะให้นักศึกษา สามกลุ่มได้ทำการสอนในเรื่องวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลอง
     เมื่อเข้าไปเด็กๆได้ทำกิจกรรมประจำตอนเช้า  เข้าแถว สวดมนต์ ออกกำลังกาย จากนั้นเพื่อนๆอีกสามกลุ่ม ได้พาไปกิจกรรมด้านนอกเพื่อให้เพื่อนอีกสามกลุ่มได้จัดเตรียมสถานที่ ก่อนที่เด็กจะได้รับความรู้



เมื่อจัดสถานที่เสร็จ เพื่อนๆก็ได้นำเด็ก มาเข้าฐาน มีสามฐาน ดังนี้
1.ฐานการละลาย
2.ฐานแสงและเงา
3.ฐานการตึงผิว

กลุ่มของดิฉันทำการทดลองเรื่อง การละลาย โดยมีกระบวนการสอน 5 ขั้น ดังนี้
1.กำหนดขอลเขตของปัญหา
    ครูและเด็กร่วมกัยตั้งประเด็น
    เริ่มต้น ด้วยการตั้งคำถาม
2.การตั้งสมมติฐาน
    ครูและเด็กตั้งสมมติฐาน
3.ทดลองและเก็บข้อมุล
    ครูและเด็กร่วมดำเนินตามแผนการ
4. วิเคราะข้อมูล
    สนทนาแลกเปลี่ยน
5.สรุปผลคำตอบสมมติฐาน
    ผลที่เกิดขึ้น เพราะอะไร ทำไม



และช่วงสุดท้าย ได้ให้เด็กทำชิ้นงานโดยทำปากขยับ แล้วให้เด็กวาดภาพระบายสี
และให้เด็กเข้าแถวก่อนไปทานข้าว
อาจารย์จินตนาได้สะท้อนความรู้ของเด็กโดยการตั้งคำถาม กระตุ้นให้เด็กได้คิด


รูปขณะปฏิบัติกิจกรรม









คำศัพท์
1.Foundation   มูลนิธิ
2.Teach    สอน
3.Trial   การทดลอง
4.Evaluation  การประเมิน
5.Command    คำสั่ง

การประเมิน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ได้ช่วยแนะนำข้อมูลที่ถูกต้องให้กับเด็ก
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนมีความสนใจในการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง  :   ทำการทดลองได้อย่างเต็มความสามารถ